...

Những phong cách độ xe moto từ thế kỷ trước vẫn còn đến tận ngày nay

cafe racers Áo da nam, áo da thật

Những phong cách độ xe moto từ thế kỷ trước vẫn còn đến tận ngày nay

Sau thời đại cách mạng công nghiệp,các dòng xe moto liên tục thay đổi về kiểu dáng mà mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Mặc dù vậy vẫn có một bộ phận không nhỏ người chơi xe hoài niệm về các kiểu dáng xe đã vang bóng một thời. Dưới đây là những phong cách độ xe từ những thập niên 60 của thế kỷ trước những vẫn là tượng đài và xu hướng của người chơi xe.

1.American Bobber 

Bobber là một thú chơi nằm chìm dưới bề mặt của dòng chảy lịch sử xe cộ Mỹ. Không ồn ào, không phô trương, nhưng sức sống của nó bền bỉ và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người yêu xe trên khắp thế giới. Mặc dù vậy ít ai biết rằng  Bobber là một trong những phong cách độ xe ra đời sớm nhất khoảng những thập niên 40 bởi những thợ thiết kế lành nghề. Phong cách hầm hố nhưng gọn gàng chau chuốt của Bobber  sau này đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong cách thiết kế xe của những ông lớn như Harley-Dividson, Indian hay Trump.

BSA Bobber

Thay vì một nguồn gốc nam tính nào đó, cái tên Bobber được bắt đầu từ kiểu đầu bob rất phổ biến của phụ nữ những năm 1920-1930. Họ muốn thể hiện sử nổi loạn nên đã cắt cụt mái tóc của chính mình. Từ đó về sau, thuật ngữ “bob” được sử dụng để chỉ việc cắt cụt và trở thành tiêu chí làm xe Bobber. Dòng xe Bobber rất được ưu chuộng tại Mỹ và các nước Châu Âu, vì vậy mà nó chia ra làm 2 phong cách là American Bobber và European Bobber. American Bobber sở hữu dáng vẻ rất hầm hố, động cơ khủng, lốp xe thường rất lớn còn European Bobber thì lại mang dáng vẻ cổ điển hơn và khá tinh tế. (Source: Wikipedia.org )

Bobber
Phong cách thời trang gắn liền với Bobber

Bobber ngày nay không còn lệ thuộc vào nguyên bản như cách đây 70 năm. Phong cách độ Bobber đa dạng và có nhiều nét vay mượn từ các dòng xe khác. Sự sáng tạo trong thế giới Bobber hiện đại dường như không có giới hạn. Từ những bộ phận được thửa từ xe khác ráp lại với nhau, người thợ còn tự chế những bộ phận không giống ai như ống bô, ốc lốp máy, bình xăng, đầu đèn và nhiều thứ độc đáo khác.

2. Chopper

Chopper có khá nhiều ảnh hưởng từ dòng xe Bobber. Tuy nhiên, dòng xe chopper thường sử dụng nhiều chi tiết mạ chrome hơn. Bên cạnh đó, tay lái của chopper cũng đặt cao hơn, phuộc trước dài và bánh xe có đường kính lớn. Trục cơ sở của Chopper thường dài hơn so với Bobber.

Chopper

Hình ảnh Chopper khá quen thuộc trên màn ảnh Mỹ qua các bộ phim như “Captain America” hay “Easy Rider”,ấn tượng nhất với khán giả Việt Nam có lẽ là bộ phim “Ghost Rider”.

Easy Rider
Một hình ảnh Chopper trong phim Easy Rider

 

Ghost Rider
Bộ phim kinh điển Ghost Rider

3.Street Tracker

Phong cách độ xe này cũng ra đời vào năm 1960 và lấy cảm hứng từ các mẫu xe đua giải AMA Grand National Championship, nhưng được lắp thêm xi-nhan, đèn pha, đèn hậu (xe đua không có)… Street Tracker sử dụng yên xe phẳng, hai chỗ ngồi. Bình xăng được thiết kế nhỏ gọn, rất phù hợp với kiểu dáng của xe. Dè sau được đặt cao và thiết kế gọn gàng. Bánh xe có tiết diện lớn để tăng độ bám đường. Tay trái đặt cao vừa đủ và rộng giúp tăng sự thoải mái khi chạy xe.

Street Tracker

Tracker là tên gọi chung cho các mẫu hình độ xe được ưa chuộng nhất hiện nay. Mang trên mình vẻ đẹp mượt mà quyến rũ, Tracker mang trong mình 2 dòng máu đầy vinh quang và kiêu hãnh của Flat Track (loại xe đua thể thao đường tiêu chuẩn) và Dirt Track (loại xe đua địa hình). Tracker sở hữu những đường con quyến rũ của FlatTrack và phát huy được tối đa sức mạnh của Dirt Track. Điều quan trọng nhất chính là Tracker có đầy đủ các yếu tố để lưu hành trên đường một cách hợp pháp.

YAmaha
Yamaha DT-07 Street Tracker

4. Cafe Racer 

Được phát triển từ những năm đầu của thập niên 60 bởi người Anh, sau đó cũng nhanh chóng phổ biến ở một số quốc gia như Ý, Pháp và một số nước châu Âu khác. Thiết kế của xe lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua Grand Prix. Bình xăng dài, cắt vát hai bên sườn để người lái có thể tì gối vào. Yên xe đơn, có gù ở phía sau.

Cafe Racer

Một chiếc Cafe Racer thường được độ tối giản để tăng tốc độ tối đa nhưng vẫn dễ điều khiển – cho dù nó có thể không thoải mái khi ngồi lên. Cụ thể 1 chiếc Cafe Racer gồm các yếu tố sau: yên xe kiểu xe đua, ghi đông thấp – thường là ghi đông Clip on gắn thẳng vào phuộc trước, bình xăng to, ống bô quay ngoặt lui sau, gác chân được dời về phía sau và có hoặc không có fairing.

Chrome Build

Những chiếc Cafe Racer thường rất gọn nhẹ, dễ điều khiển qua nhiều mặt đường khác nhau. Động cơ thời đó thường được hay sử dụng là của chiếc Triton, 1 dòng xe độ của hãng Norton với máy của Triumph Boneville. Và cho đến ngày nay, Cafer Racer cũng được dùng để chỉ các dòng xe mang dáng dấp xe cổ Anh, Ý hoặc Nhật bản phong cách thập niền 50-60.

5. Những chiếc áo da luôn gắn liền với độ xe

Thật thiếu xót nếu như bạn sở hữu một chiếc xe độ mà không sở hữu một chiếc áo da đi kèm. Hình những chiếc áo da và xe độ đã trở thành huyền thoại trong giới độ xe. Vẻ nam tính lịch thiệp hay mạnh mẽ chất chơi dễ dàng được phối trộn giữa áo da và xe độ. Lịch sử xe độ dường như song hành cùng những chiếc áo da.

 

 

Beckham
David Beckham bên siêu xe New Water-Cooled 1100cc Triumph

Triumph Bonnneville 1100 Áo da nam, áo da thật

XEM THÊM: ÁO DA NAM DÀNH CHO BIKER TẠI ĐÂY

 

 

2 những suy nghĩ trên “Những phong cách độ xe moto từ thế kỷ trước vẫn còn đến tận ngày nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung bản quyền!